Vấn đề quan trọng hiện tại các chương trình thực tế đem đến điều gì cho mọi người, cái quan trọng nhất là khi nhắc đến chương trình Shark Tank Việt Nam sẽ nói rõ hơn về vấn đề tài chính. Thế thì Shark Tam là ai và con người này như thế nào? Đời sống ra sao. Chính những câu hỏi đó sẽ được giải đáp ngay sau đây.
Tóm tắt thông tin về Shark Tam
– Tên thật: Phạm Văn Tam
– Quê Quán: Móng Cái – Quảng Ninh
– Năm sinh: 1980
– Trình độ học vấn: không theo học Đại học
– Nghề nghiệp: Doanh nhân, nhà đầu tư, chủ tịch tập đoàn Asanzo
Shark Tam là ai
Shark Tam tên thật là Phạm Văn Tam sinh năm 1980, ông lớn lên trong gia đình có truyền thống làm nghề gốm sứ ở vùng biên giới Móng Cái – Quảng Ninh.
Shark Tam đã thành lập Quỹ khởi nghiệp Asanzo Fund với tổng số vốn đầu tư lên tới 200 tỷ đồng. Có thể nói những bước đầu của ông vừa có thành công cũng vừa có thất bại, đến năm 32 tuổi ông mới bắt đầu có thành tựu, cũng quá trễ để thành công. Hy vọng với kinh nghiệm xương máu của mình, Shark Tam và Quỹ Asanzo sẽ giúp đỡ các Startup rút ngắn thời gian đi tới thành công, giảm thất bại.
Xuất thân của Shark Tam
Những năm đầu thập niên 90, chiếc tivi đen trắng dường như là tài sản quý giá của mọi gia đình và ngay cả gia đình ông cũng thế. Trong khi những đứa trẻ khác say sưa với những bộ phim hay chương trình truyền hình thì cậu bé 12 tuổi Phạm Văn Tam lại bị thu hút bởi những thứ linh kiện bên trong chiếc ti vi đó. Khi bố mẹ vắng nhà, cậu bé này đã lén lôi tivi ra để xem các bo mạch bên trong và chỉnh sửa chẳng khác nào là một người thợ dù tay chân còn có chút vụn về nhưng đam mê trong ông rất lớn.
Năm 18 tuổi, ông Phạm Văn Tam quyết định không đi học đại học như các bạn cùng trang lứa, thay vào đó là đi chụp ảnh, sau 2 năm, Tam bắt đầu chuyển sang buôn bán, chàng trai này làm quen cách buôn bán ngay khu vực cửa khẩu Móng Cái. Thế là cũng bán buôn khoảng thời gian nào đó thì từ bỏ rồi chuyển sang nghề trông kho và giao hàng cho tiểu thương chợ Nhật Tảo. Từ đây, công việc hàng ngày 2 năm liền của anh là giao hàng và trông hàng, sau đó Tam bị cho nghỉ việc bởi một vài lý do nào đó.
Sau nhiều đợt “phong ba bão táp” trắng tay, may mắn đã mỉm cười với Phạm Văn Tam khi ông ấp ủ những dự án của mình, cùng với đó là tích luỹ kinh nghiệm làm việc ở ngoài mà giờ đây đã trở thành chủ nhân của thương hiệu tivi Việt ASANZO, nhà tài trợ CLB bóng đá Hải Phòng. Không dừng lại ở tivi, ông Tam còn lấn sân sang thị trường điện thoại thông minh nữa.
Năm 2009, làn sóng tivi nước ngoài tràn vào Việt Nam khiến công việc kinh doanh đồ điện tử của ông dần đi xuống trầm trọng. Không cam tâm vì việc này mà ông Tam quyết định tự tạo ra thương hiệu riêng của mình bằng việc cho ra đời thương hiệu điện tử gia dụng. Tuy vậy sản phẩm không được tin tưởng do thiếu đội ngũ bảo hành, 2 năm liên tục Tam làm ăn thất bại.
Con đường học vấn của Shark Tam
Ông Phạm Văn Tam không muốn tiếp bước của gia đình mình đó là đi học, bản thân ông ngay từ đầu đã không thích học mà thay vào đó là say mê những linh kiện điện tử. Chính việc này ông từ bỏ vào học ĐH để tìm đến con đường kinh doanh. Sau khi học xong THPT. Trong người không có nhiều tiền nên ông đã bươn trải khắp nơi để kiếm tiền mà không đi học đại học. Trước khi trở thành một doanh nhân thành đạt, ít ai biết rằng ông Tam đã trải qua nhiều công việc như chụp ảnh, bưng phở, áp tải hàng, buôn linh kiện…
Shark Tam và sự ra đời tập đoàn ASANZO
Năm 2016, công ty cổ phần điện tử ASANZO ra đời. Khách hàng mà Asanzo nhắm đến chính là những hộ gia đình nông thôn và lao động thu nhập thấp. Ông Tam huy động tất cả nguồn vốn của mình để đầu tư cho dây chuyền sản xuất này.
Chỉ sau một năm có mặt trên thị trường, Asanzo đã đạt doanh số doanh thu vô cùng bất ngờ với hơn 100.000 chiếc tivi. Giữa năm 2016 Asanzo đã bán tivi với con số vô cùng khủng khiếp, lượng tivi bán ra đã lên tới con số 500.000 chiếc, đưa tổng doanh thu của công ty cán mốc hơn 2.500 tỷ đồng. Năm 2018, Asanzo đã bán ra trên 4 triệu sản phẩm các loại, đạt doanh thu 6.250 tỷ đồng, tăng 35%.
Với hơn 70 dòng sản phẩm đã đưa Asanzo lọt Top 3 trên thị trường điện tử Việt Nam, chiếm 18% thị phần cả nước. Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu lên 10.000 tỷ đồng. Đây cũng là lý do công ty Asanzo hiện nay được lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên lô hàng của ông lắp ráp không kỹ khiến cho ti vi hoạt động không mấy tốt điều này khiến ông thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Theo Cổng thông tin Quốc gia đăng ký doanh nghiệp, CTCP Tập đoàn ASANZO được thành lập vào tháng 10/2016 với vốn điều lệ 100 tỉ đồng, đây là đơn vị kinh doanh chính của thương hiệu Asanzo.
Chủ đầu tư lớn nhất của Tập đoàn ASANZO khi đó là ông Phạm Văn Tam, góp vốn 90 tỷ đồng (tương đương tỷ lệ sở hữu 90%). 10% vốn còn lại chia đều cho 5 chủ đầu tư khác, gồm hai tổ chức CTCP Điện tử Asanzo Việt Nam và Công ty TNHH Truyền thông Asanzo; ba cá nhân gồm bà Phạm Thị The, ông Phạm Văn Toản và ông Phạm Xuân Tình. Nhờ có những con người này mà ông Tam chắp cánh được ước mơ thuở bé của mình. Cùng với đó danh tiếng ông ngày càng đi lên và sự phát triển ngành điện tử cũng thu hút rất nhiều người.
Shark Tam từ ông bầu bóng đá đến cá mập khởi nghiệp
Những người theo dõi cơn cuồng nhiệt của bóng đá Việt hai năm trở lại đây có thể đã vài lần nghe đến cái tên ông Phạm Văn Tam. Ông là người hay treo thưởng cho các cá nhân cũng như đội bóng Việt đá xuất sắc, ông đầu tư cho nhiều cho đội bóng đá quốc gia, những phần thưởng của ông đều lên đến vài tỷ đồng. Đó cũng là lý do mà tập đoàn điện tử Asanzo đã chính thức trở thành nhà tài trợ lớn của CLB bóng đá Hải Phòng trong mùa giải 2018.
Chương trình ăn khách Shark Tank Việt Nam mùa 3 đã mời ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam và bà Đỗ Liên – Nhà Sáng lập Ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN để trở thành nhà đầu tư cho các Start up trẻ. Ông đã thành lập Quỹ Khởi Nghiệp Asanzo Fund với tổng số vốn đầu tư lên tới 200 tỷ đồng. Nhưng tham gia chương trình này ông cũng nói lý do vì đơn giản là mong muốn giới trẻ sẽ khác mình, đồng thời dễ dàng được góp vốn để làm ăn nhanh chóng hơn.
Theo đó, ông Tam tiết lộ là mình sẽ không chỉ đầu tư vào ngành công nghệ như mọi người đồn đoán, mà sẽ đầu tư nhiều ngành nghề hay lĩnh vực khác nhau. Ông sẽ quan tâm nhiều đến những startup có sản phẩm/dịch vụ giải quyết những nhu cầu thực tế trong cuộc sống và nhà sáng lập có sở thích đi đầu. Người đàn ông này vừa ăn nói khéo léo và có cách đầu tư hợp lý, cho ra lời khuyên hay để giới trẻ nhận ra mình cần thay đổi gì trong quá trình khởi nghiệp. Nhờ đó mà ông cũng như chương trình ngày càng được quan tâm hơn.
Chuyện đời tư của Shark Tam
Những ai từng biết Phạm Văn Tam đều cảm nhận ông là một người rất chăm chỉ, uy tín và thật thà. Cũng vì như thế mà công việc của ông do quá tin người mà vài lần sụp đổ.
Ông là người luôn đúng hẹn với khách hàng và đối tác nên điều này giúp ông dễ dàng thành công hơn do có chữ tín. Shark Tam hiện tại đang sinh sống cùng gia đình nhỏ với vợ và 2 bé học cấp 1. Dù bận rộn với công việc nhưng ông cũng biết dành thời gian để vun vén cho gia đình nhỏ của mình.
Shark Tam giàu cỡ nào
Shark Tam giàu có đến nỗi có thể đầu tư vào mọi lĩnh vực mà ông muốn, đồng thời có thể bỏ hơn 1 tỷ để bỏ vào đội bóng mà ông yêu thích. Cũng chính điều này Shark Tam được giới truyền thông và báo chí săn đón nhưng ông chỉ muốn tập trung nhiều hơn trong việc làm ăn của mình hơn là bị người khác soi mói về đời tư nên thường ít có mặt báo nào nói cụ thể về đời tư của ông.
Xem thêm:
Shark Việt là ai? Tóm tắt tiểu sử ông Nguyễn Thanh Việt
Shark Louis Nguyễn là ai? Tóm tắt tiểu sử Shark Nguyễn Thế Lữ
Shark Hồng Anh là ai? Tóm tắt tiểu sử Shark Đặng Hồng Anh
Shark Khoa là ai? Tóm tắt tiểu sử Shark Lê Đăng Khoa
Shark Phi là ai? Tóm tắt tiểu sử Shark Trương Lý Hoàng Phi