Kỹ thuật làm chuồng trại nuôi Dúi hiệu quả

CÁCH LÀM CHUỒNG TRẠI NUÔI DÚI

Chắc hẳn những ai nuôi dúi sẽ biết chăm sóc dúi cần nhiều thời gian, đặc biệt làm chuồng cho dúi sống thoải mái cũng cần phải nghiên cứu kĩ. Với những ai bắt đầu nuôi dúi sẽ có chút khó khăn và không biết rõ cách làm chuồng như thế nào, vì điều này mà bài viết hôm nay sẽ thới thiệu đến các bạn các thông tin liên quan đến chuồng trại của dúi giúp các bạn có thể dựa vào đó mà nuôi dúi tốt nhất.

[toc]

Môi trường thích hợp chăn nuôi dúi

Môi trường chăn nuôi Dúi để lấy thịt thường là môi trường tự chăn nuôi, nhiệt độ xung quanh cũng rất quan trọng giúp cho Dúi phát triển tốt, đặc biệt tránh nơi nào quá lạnh hay có nhiều ánh sáng rọi vào bởi sẽ làm cho Dúi dễ bị mắc bệnh và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt thông thường của Dúi bởi loài động vật này chỉ sống vào ban đêm. Ngoài ra nuôi Dúi phải để Dúi sống ở nơi sạch sẽ, không có chó, mèo hay bất kì động vật nào khác có thể làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của Dúi. Không nên nuôi Dúi ở nơi có môi trường nhiệt độ quá ẩm thấp, nhiều nước đọng.

Môi trường chăn nuôi dúi phù hợp

Không những thế nuôi Dúi phải làm chuồng cao với thép B40 bọc xung quanh giúp bảo vệ Dúi an toàn và tránh bị kẻ trộm bắt mất Dúi. Đồng thời lợp lá ở mái chuồng để giúp Dúi thấy thoải mái và mát hơn.

Nhiệt độ sống thích hợp của dúi là bao nhiêu

Chuẩn bị dụng cụ và vật liệu làm chuồng Dúi

Các dụng cụ hay vật liệu cần thiết để làm chuồng dúi đó là:

Dao cưa.

Búa.

Gạch men.

Kẽm.

Dây cước.

Súng bắn keo Silicon.

Và một số vật dụng phát sinh khác

Kỹ thuật làm chuồng nuôi Dúi

Mỗi một ô chuồng nuôi dúi thì cần có các kích thước xây dựng với các độ dài như sau: chiều rộng thì khoảng 5 mét 2, cần phải xây thêm bờ tường cao khoảng 1 mét 2 để tránh việc dúi có thể leo qua chuồng và bỏ đi ra ngoài. Phần bên trong chuồng thì cần phải tô xi măng sao cho thật láng đổ cho nền bê tông thật chắc chắn và kiên cố để cho dúi đừng cạp, bố trí thêm 1 lỗ thoát nước nhỏ với mỗi ô như vậy có đường kính khoảng chừng 1,5 cm đặt vào góc thấp nhất (góc nghiêng) của các ô chuồng.

Kỹ thuật làm chuồng nuôi Dúi

Bên trong chuồng thì đặt khoảng chừng từ 5 ống cống nhỏ cho tới 7 ống cống nhỏ với kích thước đường kính chừng 20 cm và độ dài từ 30 cm cho tới 50 cm mỗi một ống cống như vậy. Với mỗi một ô rộng 5 mét 2 thì có thể nuôi được khoảng 10 con dúi với số lượng là 8 con cái và 2 con đực. Cần phải xây thêm một mái che lợp lá lớn để đảm bảo cho việc thông thoáng khí trong chuồng trại chăn nuôi, tránh được mưa gió bắn nước vào và hạn chế ánh sáng rọi vào trong chuồng dúi, và quan trọng là cần làm chuồng ở một khu vực nào đó yên tĩnh để dúi dễ dàng sinh sản.

Bên cạnh đó cần bổ sung đầy đủ thực phẩm để cho các con dúi được ăn uống đầy đủ để chúng không tranh giành đánh nhau và phá hỏng chuồng nuôi.

Tuỳ theo việc người chăn nuôi nuôi dúi với mục đích dùng làm thịt hay nuôi dúi với mục đích sinh sản thì kích thước của mỗi một ô sẽ khác nhau.

Đặc điểm chung của các ô chuồng là có chiều cao từ 700 cm cho đến 1 mét. Đáy của ô nên lát gạch men để cho người chăn nuôi dễ dàng vệ sinh. Nếu như nơi ở nuôi dúi mà không có tre hay mía để cho dúi ăn thì chúng sẽ cạp vào tường để mài răng. Vì vậy người chăn nuôi cần phải lắp các gạch men vào mặt đáy. Thành ô mỗi chuồng đều phải xây dựng chắc chắn để không bị ngã và bể thành.

Xung quanh chuồng nuôi cần có hàng rào B40 để tránh việc có trộm lẻn vào lấy cắp. Mặt trên chuồng cũng phải đậy bằng rào B40 và ở lớp lưới mùng để tránh cho việc có những động vật khác như mèo, chó, rắn, muỗi hay ruồi vào tác động vào những con dúi,… Đáy ô cũng phải trán xi măng sao cho chắc chắn không cho nước chảy vào và tránh trường hợp có sự bốc hơi lên từ đáy ô vào những ngày tháng nắng nóng. Dúi chịu lạnh thì tốt hơn so với chịu nóng nên chỉ cần một vài phút là bị ngạt trong hơi nóng thì dúi sẽ chết. Để cho dúi không bị dính ẩm ướt, mắc phải bệnh ho hay lạnh phổi thì khoảng chừng 2 ngày cho tới 3 ngày cần phải dọn chuồng cho sạch sẽ.

Khi nuôi dúi thịt thì có thể nhốt lại nhiều con dúi vào chung với nhau. Với mỗi một ô có kích thước chiều rộng dài 1,2 mét, chiều dài dài 1,5 mét thì có thể nhốt được từ 5 con dúi cho đến 10 con dúi.

Khi nuôi dúi sinh sản thì mỗi một ô chuồng nuôi nhỏ như vậy chỉ cần xây dựng với kích thước chiều ngang dài 6 tấc cùng với chiều dài dài 1 mét. Mỗi ô dúi sinh sản thì không nên làm chiều dài với độ dài như vậy và vì như thế thì dúi không có chỗ để đùn phân và chúng không được thoải mái. Dúi nuôi sinh sản thì tốt nhất là dúi cái nên được nuôi riêng một mình một ô chuồng để đảm bảo cho việc dúi sinh sản tốt, còn dúi đực thì cũng có thể nhốt chung cùng với dúi thịt.

Vệ sinh chuồng dúi đúng cách

Những cách vệ sinh chuồng dúi:

– Lấy chổi quét nhẹ phân dúi.

– Thay rơm và rạ trong chuồng dúi.

– Không dùng bất kì chất tẩy rửa nào để làm sạch chuồng dúi.

– Không đậy nắp chuồng quá kín.

Kỹ thuật nuôi dúi thương phẩm, sinh sản tốt nhất

Vệ sinh chuồng Dúi

Kiểm tra và khắc phục chuồng dúi trong quá trình sử dụng

Chuồng dúi có vấn đề khi chuồng bị rách, bị thủng lỗ do dúi cào và cắn, mài răng tạo thành nên rất dễ làm hỏng chuồng. Với cách hình thành chuồng ở chiều dài cố định sẽ làm hạn chế việc bị hư hỏng chuồng, đặc biệt là không có lớp hàng rào mà thay vào đó xung quanh chuồng làm từ gạch men và phía trên thì có nắp đậy hoặc không sẽ giúp cho dúi thoải mái hơn khi sống trong chuồng này. Hãy có cách làm chuồng dúi hợp lý để tránh tình trạng bị bể gạch men dựng chuồng hay là hỏng hàng rào vì sẽ ảnh hưởng lớn đến việc dúi sinh sản và sống trong môi trường nuôi nhốt này.

Giá thành của chuồng nuôi dúi

Giá thành của chuồng nuôi dúi không cao, người nuôi chỉ cần bỏ ra tầm 200.000 đồng là có thể sở hữu đầy đủ các thiết bị hay vật liệu hình thành chuồng dúi rồi. Những loại chuồng có kích thước nhỏ hẹp sẽ có mức giá từ 50.000 đồng – 100.000 đồng. Đó là chuồng làm sẵn, còn chuồng mà người nuôi tự làm thì từ tầm 70.000 – 200.000 do vật liệu là gỗ hoặc gạch men nên khá mắc nhưng các dụng cụ còn lại thì rẻ nên làm chuồng bằng tay của mình sẽ có chất lượng cao hơn và chắc chắn hơn giúp dúi trở nên thoải mái khi sống trong môi trường nuôi nhốt. Nếu tự mình đi mua chuồng loại có kích thước lớn để nuôi nhiều con dúi sẽ thì giá thành sẽ rất cao lên đến 300.000 – 400.000 đồng.

Nhờ vào các mức giá này mà các bạn chọn loại chuồng làm sẵn hay tự làm một cách dễ dàng mà đem vào nuôi dúi hiệu quả hơn.

Lời kết

Nhìn chung bài viết này giúp các bạn hiểu được việc nuôi dúi không hề đơn giản, dù dúi mang lại cho người nuôi nhiều lợi ích tuyệt vời nhưng khi chăn nuôi dúi ngoài cung cấp đủ thức ăn ra mà còn phải xây dựng chuồng dúi chắc chắn để dúi có thể sinh sản, vui chơi hay ăn uống một cách thoải mái. Thông qua đây mong rằng các bạn có thể chăn nuôi dúi hiệu quả với chuồng trại xây dựng tốt nhất giúp dúi mau phát triển hơn.

admin: Tôi tên là Admin. Tôi sinh ra ở một làng quê nghèo thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An – vùng đất đầy gió và nắng. Hiện tại, tôi đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội. Mặc dù chuyên ngành mà tôi từng học – Công nghệ sinh học – hầu như không liên quan đến lĩnh vực mà tôi đang theo đuổi. Tuy nhiên, với niềm đam mê cháy bỏng của mình với công nghệ thông tin, đặc biệt là WordPress, tôi đã tự tìm tòi, nghiên cứu về chúng trong suốt 10 năm qua. Tôi muốn chia sẻ lại những kinh nghiệm mà mình tích lũy được trong thời gian vừa qua cho tất cả những người mới bước chân vào lĩnh vực WordPress, SEO cũng như kiếm tiền online. Đó chính là lý do để blog ebooksvn.com – Thủ thuật WordPress và kiếm tiền online, ra đời vào ngày 20/02/2014. Ngày 08/06/2016, để có một định hướng người dùng rõ ràng hơn, ebooksvn.com chính thức đổi tên miền thành wpcanban.com và tiếp tục duy trì, phát triển đến cho bây giờ. WP Căn bản là một blog phi lợi nhuận. Mọi kiến thức đều được chia sẻ công khai và hoàn toàn miễn phí, bất cứ ai cũng có thể theo dõi, đón đọc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ủng hộ chúng tôi, thay vì quyên tiền hay tài trợ, hãy tham gia VIP CLUB, các chương trình “mua chung” hoặc sử dụng dịch vụ WordPress Hosting do WP Căn bản cung cấp. Để WP Căn bản đạt được thành công như hôm nay, phần lớn là nhờ sự quan tâm ủng hộ của toàn thể độc giả. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn!