Chỉ số ô nhiễm không khí là gì?

CHỈ SỐ Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ LÀ GÌ? ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHỎE

Việc ô nhiễm trong môi trường sống ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người hơn nên trên thế giới đã luôn đề cập các số liệu về việc ô nhiễm không khí nhằm cho mọi người tự ý thức mà hạn chế đưa ra môi trường ngoài nhiều rác thải và khí độc hại hơn. Chính điều này mà hôm nay bài viết này sẽ cho bạn biết chính xác chỉ số ô nhiễm không khí và việc này ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mọi người mà có cách phòng tránh tốt nhất giúp hạn chế việc ô nhiễm môi trường hiệu quả.

[toc]

Chỉ số ô nhiễm không khí là gì

Air Quality Index có kí hiệu là AQI là một chỉ số nhằm báo cáo lượng không khí bên ngoài môi trường ra sao giúp mọi người dễ dàng nhận biết mà khi đi ra ngoài giúp phòng tránh tốt nhất để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Chỉ số này được xem là một thước đo cho biết không khí xung quanh của con người là sạch hay ô nhiễm và ô nhiễm ở mức độ nào. Thế nên chỉ số ô nhiễm cũng một phần nào đó lên án việc môi trường bị ô nhiễm nặng nề từ chính con người gây ra nên cần mỗi người tự ý thức hơn và biết cách bảo vệ bản thân, bảo vệ môi trường để hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí.

Bảng chỉ số ô nhiễm không khí

Chỉ số ô nhiễm không khí tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội hiện nay

Theo thống kê hiện nay, Hà Nội luôn được cảnh báo với mức độ ô nhiễm không khí AQI rất cao, có khi lên đến 170. Việc này đã làm cho nhà nước vào cuộc, khuyến cáo người dân hạn chế khi ra đường nhiều, đặc biệt khi ra ngoài phải sử dụng khẩu trang để phòng tránh việc hít phải không khí ô nhiễm tốt nhất.

Chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hồ Chí Minh hiện nay

Chỉ số ô nhiễm không khí tại thành phố Hồ Chí Minh với mức độ ô nhiễm AQI là 95, tuy mức ô nhiễm không cao như ở Hà Nội nhưng mọi người cũng hết sức lưu ý để tránh việc hít phải hay tiếp xúc quá nhiều với không khí bị ô nhiễm.

Chỉ số chất lượng không khí tại Hồ Chí Minh

Ô nhiễm không khí là mối nguy hại lớn với sức khỏe con người nên các tổ chức thế giới luôn cho lời khuyên để phòng tránh tốt nhất. Với hiện trạng tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đang có mức độ ô nhiễm không khí đáng lưu ý nên để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người, mọi nhà nhất là những người đang mang thai phải có cách phòng tránh tốt nhất cho bản thân khi đi ra ngoài.

Không khí ô nhiễm ảnh hưởng đến con người như thế nào

Không khí ô nhiễm tác động nghiêm trọng đến hệ hô hấp

Việc môi trường bên ngoài thay đổi do bầu khí quyển, đặc biệt bị ảnh hưởng do các hợp chất có trong không khí mà chính con người gây ra bởi đưa ra môi trường bên ngoài nhiều chất thải làm cho ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng hơn. Chính vì vậy mà khi ô nhiễm không khí ngày càng cao, con người vô tình hít phải sẽ làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp rất lớn gây ra cho con người bị hen suyễn, khó thở, tiếp xúc lâu với bầu không khí như thế thì bệnh sẽ nặng hơn như bệnh phổi mãn tính, ung thư phổi nếu nhẹ thì viêm mũi dị ứng, viêm xoang.

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến hệ hô hấp

Không khí ô nhiễm ảnh hưởng đến tim

Theo như nghiên cứu từ các tổ chức y tế thế giới thì con người nếu tiếp xúc với không khí ô nhiễm rất có thể tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ bởi vì trong không khí có nhiều hạt bụi li ti bay lơ lửng cùng các hợp chất khác nên khi con người hít phải thì bụi này sẽ đi vào mũi rồi sau đó vào các cơ quan khác nhau của con người nhưng ảnh hưởng nặng nề nhất đó là hạt bụi này đi vào tim làm cho tim mạch của con người có các chịu chứng khác nhau như là giãn nở co thắt các mạch máu, nghiêm trọng hơn là làm cho người hít phải không khí ô nhiễm bị nhồi máu cơ tim.

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến tim

Đối với phụ nữ mang thai

Mức độ ô nhiễm không khí càng cao sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi càng lớn, đặc biệt phụ nữ mang thai sống ở vùng có mức ô nhiễm không khí lớn sẽ sinh con ra bị tự kỷ. Ngoài việc này ra thì ô nhiễm không khí còn làm cho đàn ông giảm chất lượng của tinh trùng và việc có con sẽ khó khăn hơn so với đàn ông sống ở nơi không ô nhiễm không khí.

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến phụ nữ mang thai

Ảnh hưởng đến nhiều vấn đề sức khỏe khác

Ngoài những chứng bệnh trên thì vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của con người do ô nhiễm không khí gây ra rất nhiều và trong đó có 3 vấn đề đáng chú ý đó là:

Ô nhiễm không khí sẽ gây ra loãng xương và nhất là khi hít phải khói thuốc lá, căn bệnh loãng xương sẽ ngày càng trầm trọng hơn nên mọi người cần hạn chế hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc nhiều.

Các hợp chất có trong không khí bao gồm những hạt bụi li ti không thể nhìn bằng mắt thường rất có thể sẽ làm ảnh hưởng lớn đến da, phá hủy các tế bào của da làm ảnh hưởng đến sự tái tạo của da gây ra thay đổi các sắc tố da, tăng quá trình lão hóa nên da của con người sẽ ngày càng xấu đi nhất là ở phụ nữ.

Không khí ô nhiễm khi hít phải cũng sẽ làm cho con người bị đau đầu, đau nửa đầu.

Xem thêm:

Đeo khẩu trang nhiều có ảnh hưởng đến da không

Cần làm gì để hạn chế ảnh hưởng ô nhiễm không khí

Một vài cách để hạn chế ảnh hưởng ô nhiễm môi trường:

  • Trồng nhiều cây xanh ở nơi làm việc, nhà ở để cây hút bụi có trong không khí và tạo ra nhiều oxy giúp môi trường sống trở nên sạch, mát mẻ hơn.
  • Các nhà máy, xí nghiệp cần phải xử lý triệt để khí thải độc hại trước khi đưa ra môi trường
  • Hạn chế những phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí
  • Không chặt nhiều cây xanh, phá rừng tự nhiên.
  • Cần sử dụng các thiết bị như máy hút không khí ở nhà hay nơi làm việc.
  • Sử dụng khẩu trang là giải pháp bảo vệ sức khỏe cơ bản khi không khí đang bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.
  • Không đốt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm không khí.

Nhìn chung, bài viết này giúp cho bạn biết được chỉ số ô nhiễm có trong không khí của mình, đặc biệt bài viết này nhắc nhở bạn cần hạn chế đem các chất độc hại đưa ra môi trường ngoài, cần có cách để hạn chế tối đa việc ô nhiễm không khí. Thế nên bạn cần phải mua các vật dụng phòng chống như khẩu trang để tránh hít phải khói bụi ô nhiễm, chỉ cần đặt mua tại công ty uy tín như Nghĩa Đạt, mọi thắc mắc của bạn đều được giải quyết.

NGHIA DAT TECH

 

 

 

admin: Tôi tên là Admin. Tôi sinh ra ở một làng quê nghèo thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An – vùng đất đầy gió và nắng. Hiện tại, tôi đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội. Mặc dù chuyên ngành mà tôi từng học – Công nghệ sinh học – hầu như không liên quan đến lĩnh vực mà tôi đang theo đuổi. Tuy nhiên, với niềm đam mê cháy bỏng của mình với công nghệ thông tin, đặc biệt là WordPress, tôi đã tự tìm tòi, nghiên cứu về chúng trong suốt 10 năm qua. Tôi muốn chia sẻ lại những kinh nghiệm mà mình tích lũy được trong thời gian vừa qua cho tất cả những người mới bước chân vào lĩnh vực WordPress, SEO cũng như kiếm tiền online. Đó chính là lý do để blog ebooksvn.com – Thủ thuật WordPress và kiếm tiền online, ra đời vào ngày 20/02/2014. Ngày 08/06/2016, để có một định hướng người dùng rõ ràng hơn, ebooksvn.com chính thức đổi tên miền thành wpcanban.com và tiếp tục duy trì, phát triển đến cho bây giờ. WP Căn bản là một blog phi lợi nhuận. Mọi kiến thức đều được chia sẻ công khai và hoàn toàn miễn phí, bất cứ ai cũng có thể theo dõi, đón đọc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ủng hộ chúng tôi, thay vì quyên tiền hay tài trợ, hãy tham gia VIP CLUB, các chương trình “mua chung” hoặc sử dụng dịch vụ WordPress Hosting do WP Căn bản cung cấp. Để WP Căn bản đạt được thành công như hôm nay, phần lớn là nhờ sự quan tâm ủng hộ của toàn thể độc giả. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn tất cả các bạn!